Lào Cai triển khai công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2021

Gửi lúc: 15:45, Ngày: 16-03-2023

Tiêm phòng vắc xin nhằm tạo miễn dịch chủ động, đạt tỷ lệ bảo hộ cho đàn gia súc, gia cầm và duy trì mức kháng thể bảo hộ thường xuyên để phòng bệnh hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm; tạo thuận lợi để chăn nuôi phát triển ổn định, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó từng bước đẩy lùi và tiến tới thanh toán các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bệnh truyền lây sang người nhằm giảm tối đa thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi và ngân sách nhà nước do dịch bệnh gây ra.
Theo Kế hoạch số 298/KH-UBND ngày 18/11/2020 của UBND tỉnh Lào Cai, toàn tỉnh sẽ triển khai tiêm phòng 3.054.500 liều vắc xin các loại được chia thành hai kỳ tiêm phòng chính trong năm, trong đó: Vắc xin Lở mồm long móng trâu bò 207.000 liều; vắc xin Tụ huyết trùng trâu bò 207.000 liều; vắc xin Dịch tả lợn- 256.000 liều; vắc xin Tụ huyết trùng lợn 256.000 liều; vắc xin cúm gia cầm 2.046.000 liều; vắc xin dại 82.500 liều.

Tiêm phòng vắc xin trên đàn chó tại thị xã Sa Pa

Căn cứ Nghị quyết số 26/2020/NQ-HĐND ngày 04/12/2020 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành quy định một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 100% vắc xin LMLM, THT trâu bò, Dịch tả lợn, Tụ huyết trùng lợn, Cúm gia cầm, vắc xin Dại tiêm phòng cho 9/9 huyện, thị xã, thành phố. Hỗ trợ công tiêm phòng vắc xin LMLM, THT trâu, bò trên địa bàn toàn tỉnh, mức hỗ trợ 3.000 đồng/01 mũi tiêm. Đối với các hộ, cơ sở chăn nuôi: Chủ động đầu tư kinh phí mua vắc xin phòng các bệnh mà nhà nước không hỗ trợ và chi trả công tiêm phòng vắc xin lợn, vắc xin cúm gia cầm, vắc xin dại cho người tiêm phòng theo quy định. Mức thu tiền công tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm thực hiện theo Thông tư số 283/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định khung giá dịch vụ tiêm phòng, tiêu độc, khử trùng động vật, chẩn đoán thú y và dịch vụ kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật.
Để triển khai công tác tiêm phòng theo Kế hoạch của Sở Nông nghiệp và PTNT; Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị chuyên môn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, các cơ chế, chính sách hỗ trợ của nhà nước để người dân tích cực hưởng ứng thực hiện. Đồng thời phối hợp với các Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố tổ chức tập huấn tiêm phòng vắc xin, giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm cho nhân viên thú y xã, thị trấn và khuyến nông viên xã. Mặt khác, Chi cục đã chuẩn bị đầy đủ vắc xin, vật tư phục vụ cho công tác tiêm phòng đợt 1 năm 2021.
Kết thúc đợt tiêm phòng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tiến hành kiểm tra, lấy mẫu giám sát để đánh giá hiệu giá bảo hộ của vắc xin sau tiêm phòng. Đây cũng là một trong những cơ sở đánh giá chất lượng, hiệu quả của công tác tiêm phòng vắc xin trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố./.

Nguyễn Đình Tâm
Chi cục Chăn nuôi và thú y Lào Cai

Chi cục Chăn nuôi và thú ý lào cai

Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển: Chi cục Chăn nuôi và Thú y là cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, đồng thời là tổ chức thuộc hệ thống chuyên ngành thú y từ Trung ương đến địa phương. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai ngày nay đã có quá trình ...
Xem tiếp

Chương trình công tác

  • Hỏi đáp
  • Chuyển đổi số