Thông tin về tình hình dịch cúm gia cầm, LMLM và tai xanh ngày 03/01/2019

Gửi lúc: 14:51, Ngày: 04-01-2019

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

Dịch bệnh Cúm gia cầm (CGC)
Trong ngày, không có báo cáo ổ dịch mới phát sinh tại các địa phương.

Hiện nay, cả nước có 01 ổ dịch CGC A/H5N6 xảy ra tại xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh (đã qua 16 ngày không có gia cầm mắc mới) và 01 ổ dịch cúm A/H5N1 tại xã xã Tân Tiến, huyện Krông Păc, tỉnh Đắk Lắk (đã qua 15 ngày không có gia cầm mắc mới).

Dịch bệnh Lở mồm long móng gia súc (LMLM)
Trong ngày, không có báo cáo ổ dịch mới phát sinh tại các địa phương.

Hiện nay, cả nước có 24 ổ dịch LMLM xảy ra tại 06 tỉnh, thành phố: Hà Nội (04 ổ dịch), Hòa Bình (02 ổ dịch), Bắc Ninh (09), Hà Nam (02 ổ dịch), Hà Tĩnh (06 ổ dịch), Yên Bái (01 ổ dịch)chưa qua 21 ngày.

Dịch bệnh Tai xanh trên lợn
Trong ngày, không có báo cáo ổ dịch mới phát sinh tại các địa phương.

Hiện nay, cả nước không có dịch bệnh Tai xanh.

Nhận định tình hình dịch bệnh
a) Đối với CGC

– Nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Một số chủng vi rút CGC (A/H7N9, A/H5N2, A/H5N8) có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

– Các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống CGC; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời; chủ động triển khai giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm, cảnh báo và thực hiện các biện pháp ứng phó kịp thời khi phát hiện có dịch bệnh hoặc có mẫu giám sát cho kết quả dương tính với các chủng vi rút CGC có nguy cơ gây bệnh ở gia cầm và gây bệnh ở người; đồng thời căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thông báo của Cục Thú y về lưu hành vi rút CGC và hướng dẫn sử dụng vắc xin năm 2017 (Công văn số 2904/TY-DT ngày 28/12/2017) để tổ chức mua đúng loại vắc xin phòng, chống dịch nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

b) Đối với LMLM

– Nguy cơ tiếp tục phát sinh các ổ dịch trên đàn gia súc chưa được tiêm phòng vắc xin LMLM hoặc đàn gia súc khỏe mạnh được vận chuyển đến vùng có ổ dịch cũ là rất cao.

– Các địa phương thuộc khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để, đặc biệt các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc, xóa đói giảm nghèo cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc, quản lý giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan dịch; đồng thời căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thông báo của Cục Thú y về lưu hành vi rút LMLM và khuyến cáo sử dụng vắc xin năm 2018 (Công văn số 1635/TY-DT ngày 17/7/2018) để tổ chức mua đúng loại vắc xin phòng, chống dịch nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

c) Đối với Tai xanh trên lợn

– Trong thời gian tới, có thể xuất hiện các ổ dịch nhỏ lẻ trên địa bàn có ổ dịch cũ và khu vực có nguy cơ cao.

– Các địa phương cần tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn lợn, phát hiện sớm ổ dịch, thực hiện nghiêm các qui định về kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn, tăng cường kiểm soát giết mổ lợn, chủ động ngăn chặn dịch phát sinh và lây lan; đồng thời căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thông báo của Cục Thú y về lưu hành vi rút Tai xanh và hướng dẫn sử dụng vắc xin năm 2017 (Công văn số 2904/TY-DT ngày 28/12/2017) để tổ chức mua đúng loại vắc xin phòng, chống dịch nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Nguy cơ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam
a) Tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên thế giới

– Trên thế giới: Theo thông tin cập nhật từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến ngày 28/12/2018, đã có 19 quốc gia gồm: Bỉ, Bun-ga-ri, Cộng hòa Sát, Trung Quốc, Cote D’Ivoire (Bờ biển Ngà), Cộng hòa Séc, E-xtô-ni-a, Hung-ga-ri, Kê-ni-a, Lát-vi-a, Lít-va, Môn-đô-va, Ni-giê-ri-a, Ba Lan, Ru-ma-ni, Liên Bang Nga, Nam Phi, U-crai-na và Dăm-bi-a báo cáo bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Tổng cộng đã có hơn 1 triệu con lợn các loại buộc phải tiêu hủy.

– Tại Trung Quốc: Theo thông tin cập nhật từ OIE và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), từ ngày 03/8/2018 đến ngày 28/12/2018, Trung Quốc thông báo tổng cộng có trên 98 ổ dịch xuất hiện tại 23 tỉnh (bao gồm: An Huy, Hắc Long Giang, Hà Nam, Cát Lâm, Liêu Ninh, Giang Tô, Chiết Giang, Sơn Tây, Vân Nam, Hồ Nam, Quý Châu, Hồ Bắc, Giang Tây, Phúc Kiến, Tứ Xuyên, Thiên Tân, Trùng Khánh, Khu tự trị Nội Mông, Thượng Hải, Bắc Kinh, Thiểm Tây, Thanh Hải và Quảng Đông. Tổng cộng đã có hơn 706 nghìn con lợn các loại buộc phải tiêu hủy.

– Tại Việt Nam: Chưa phát hiện bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

b) Nhận định tình hình

– Nguy cơ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào Việt Nam thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và tại các địa phương có chăn nuôi lợn với số lượng lớn, địa phương có nhiều khách du lịch đến từ các nước, các vùng có dịch bệnh là rất cao.

– Tại Trung Quốc, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đang có chiều hướng lây lan đến các tỉnh phía Nam, gần với biên giới Việt Nam; các hoạt động thương mại, du lịch của nhân dân các nước đã và đang có dịch bệnh, đặc biệt cư dân biên giới vận chuyển và tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn, kể cả các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến chín (như đã được phát hiện trên xúc xích đựng trong hành lý của hành khách người Trung Quốc tại sân bay của Hàn Quốc; trong xúc xích, nhân bánh bao của du khách từ Trung Quốc tại sân bay của Nhật Bản; trong xúc xích của du khách đi từ Trung Quốc sang Chiang Rai, Thái Lan vào cuối tháng 11/2018) cũng có thể đưa vi rút bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

II. CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH

Công tác phòng, chống dịch bệnh đã có ở Việt Nam
a) Chỉ đạo chung công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM, Tai xanh, Cúm gia cầm và các bệnh khác

– Tiếp tục theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh ở các địa phương đặc biệt đối với bệnh nguy hiểm như Cúm gia cầm, LMLM, Tai xanh, Dại.

– Ngày 06/8/2018, Bộ NN&PTNT ban hành Công văn số 5983/BNN-TY gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chỉ đạo chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn.

– Ngày 14/12/2018, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ban hành Chỉ thị số 9747/CT-BNN-TY của về việc tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ Đông Xuân.

– Ngày 19/12/2018, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ban hành Công điện khẩn số 9863/CĐ-BNN-TY gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bộ trưởng các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Giao thông vận tải, Tài chính, Công an và Bộ Quốc phòng; Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về việc ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép, buôn bán, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam.

– Ngày 18/12/2108, Bộ NN&PTNT có các văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai và văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV liên quan về vắc xin LMLM.

– Ngày 18/12/2018, Cục Thú y cũng đã tham mưu và trình Bộ NN&PTNT xem xét, ban hành văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động cung cấp thông tin Đoàn đại biểu Quốc hội tại địa phương để trả lời các kiến nghị của cử tri.

– Tiếp tục triển khai các chương trình giám sát chủ động sự lưu hành và biến đổi của vi rút Cúm gia cầm tại chợ buôn bán gia cầm sống, gia cầm nhập lậu; giám sát Cúm lợn; giám sát bệnh Dại; nghiên cứu bệnh LMLM.

– Tổ chức thực hiện các nội dung của Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại năm 2018.

– Tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức xây dựng và thực hiện các đề án về chuỗi sản xuất thịt lợn và chuỗi sản xuất thịt gà an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của OIE để xuất khẩu.

b) Đối với công tác phòng, chống bệnh LMLM

– Ngày 06/12/2018, Cục Thú y có Công văn số 2879/TY-DT gửi Giám đốc NN&PTNT thành phố Hà Nội chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y khẩn trương thực hiện nghiêm công tác báo cáo tình hình dịch bệnh về Cục Thú y; đồng thời khẩn trương tổ chức phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định của pháp luật thú y hiện hành.

– Ngày 06/12/2018, Cục Thú y đã thành lập Đoàn công tác do Lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật Chi cục Thú y vùng I đến các địa phương của thành phố Hà Nội để hướng dẫn, đôn đốc và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM.

– Ngày 23/12/2018, Cục Thú y đã thành lập Đoàn công tác do Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông dẫn đầu cùng Lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật của các đơn vị liên quan đến các địa phương của huyện Ba Vì, Hà Nội để hướng dẫn, đôn đốc và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM.

– Ngày 24-26/12/2018, Cục Thú y đã thành lập Đoàn công tác do Phó Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Thu Thủy dẫn đầu cùng Lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật của các đơn vị liên quan đến các địa phương của thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình để hướng dẫn, đôn đốc và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM.

– Ngày 26/12/2018, Bộ NN&PTNT có Công văn số 10127/BNN-TY gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc chỉ đạo chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM.

– Ngày 26/12/2018, Cục Thú y đã thành lập Đoàn công tác do Phó Cục trưởng Cục Thú y Đàm Xuân Thành dẫn đầu cùng Lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật của các đơn vị liên quan đến các địa phương của tỉnh Thái Nguyên để hướng dẫn, đôn đốc và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM.

– Ngày 27/12/2018, Cục Thú y có số 3006/TY-DT gửi Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y về việc thực hiện báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

– Ngày 27/12/2018, Cục Thú y đã có số 3037/TY-DT gửi Sở NN&PTNT, Chi cục Thú y, Chăn nuôi và Thú y các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM.

– Ngày 29/12/2018, Bộ NN&PTNT đã thành lập Đoàn công tác do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu cùng Cục trưởng Cục Thú y, Lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật của các đơn vị liên quan đến các địa phương của thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình để hướng dẫn, đôn đốc và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM.

– Ngày 29/12/2018, Cục Thú y đã thành lập Đoàn công tác do Phó Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Thu Thủy dẫn đầu cùng Lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật của các đơn vị liên quan đến các địa phương của tỉnh Hà Nam để hướng dẫn, đôn đốc và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM.

– Ngày 30/12/2018, Cục Thú y đã thành lập Đoàn công tác do Phó Cục trưởng Cục Thú y Đàm Xuân Thành dẫn đầu cùng Lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật của các đơn vị liên quan đến các địa phương của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM.

– Ngày 02/01/2019, Cục Thú y tổ chức buổi họp với các cơ quan truyền thông nhằm cung cấp thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh LMLM và các giải pháp phòng, chống dịch.

c) Về vắc xin LMLM

– Hiện nay, đang có tại các kho của các công ty nhập khẩu (tính đến 02/01/2019) là khoảng 11,9 triệu liều vắc xin LMLM các loại, cụ thể:

+ Công ty NAVETCO nhập khẩu từ Merial (Pháp): 3,5 triệu liều vắc xin đơn giá type O; 600 nghìn liều vắc xin nhị giá type O và A; 600 nghìn liều vắc xin tam giá type O, A và Asian 1.

+ Công ty VETVACO nhập khẩu từ Merial (Pháp): 1,6 triệu liều đơn giá type O và 1,8 triệu liều nhị giá type O và A.

+ Công ty Cổ phần thuốc thú y AMAVET: 3,8 triệu liều vắc xin đơn giá type O.

Ngoài ra, số vắc xin dự kiến sản xuất và nhập khẩu trong quý I năm 2019 là 35,9 triệu liều vắc xin LMLM các loại (bao gồm: Công ty NAVETCO dự kiến nhập 15 triệu liều vắc xin đơn giá type O, 7,0 triệu liều vắc xin nhị giá type O và A, 1,5 triệu liều vắc xin tam giá type O, A và Asian 1; Công ty VETVACO dự kiến nhập 4,0 triệu liều vắc xin đơn giá type O, 1,0 triệu liều vắc xin nhị giá type O và A, 400 nghìn liều vắc xin tam giá type O, A và Asian 1; Công ty AMAVET dự kiến nhập 6,0 triệu liều vắc xin đơn giá type O; Công ty AVAC Việt Nam dự kiến nhập 500 nghìn liều vắc xin đơn giá type O, sản xuất 500 nghìn liều vắc xin đơn giá type O).

– Cục Thú y đã chỉ đạo Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương và Chi cục Thú y vùng VI tiến hành giải trình tự gien và phân tích phả hệ vi rút LMLM lưu hành trong năm 2018. Kết quả phân cho thấy vi rút LMLM từ các ổ dịch LMLM năm 2018 trên lợn thuộc serotype O, topotype SEA, dòng Mya-98 (O/SEA/Mya-98) – đây là chủng vi rút đã lưu hành tại Việt Nam trong nhiều năm qua (những năm trước đây chủ yếu phát hiện lưu hành trên đàn trâu, bò).

Công tác ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam
– Theo dõi, cập nhật tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu Phi ở các nước trên thế giới.

– Ngày 12/9/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1194/CĐ -TTg về việc tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

– Ngày 30/8/2018, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công điện khẩn số 6741/CĐ-BNN-TY về việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam.

– Ngày 01/11/2018, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ban hành Chỉ thị số 8523/CT-BNN-TY về việc tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam.

– Ngày 15/11/2018, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Quyết định số 4527/QĐ-BNN-TY ban hành “Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi”.

– Ngày 05/12/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Lào Cai đã phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai và diễn tập thực hành “Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi” tại tỉnh Lào Cai.

– Ngày 30/8/2018, Cục Thú y đã ban hành Công văn số 2053/TY-DT về việc hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật nhằm chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam.

– Ngày 07/9/2018, Cục Thú y đã ban hành Công văn số 2105/KH-TY-DT về Kế hoạch chủ động triển khai giám sát để ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

– Chuẩn bị các nội dung thông tin để cung cấp, trả lời phỏng vấn cho các cơ quan truyền thông đưa tin cảnh báo và đề nghị các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

3. Các đơn vị thuộc Cục Thú y tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh động vật./.

Nguồn Cục Thú y

Chi cục Chăn nuôi và thú ý lào cai

Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển: Chi cục Chăn nuôi và Thú y là cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, đồng thời là tổ chức thuộc hệ thống chuyên ngành thú y từ Trung ương đến địa phương. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai ngày nay đã có quá trình ...
Xem tiếp

Chương trình công tác

  • Hỏi đáp
  • Chuyển đổi số