Thông tin về tình hình dịch cúm gia cầm, LMLM và tai xanh ngày 03/11/2015

Gửi lúc: 7:51, Ngày: 05-11-2015

I. TÌNH HÌNH DỊCH  

1.1. Dịch Cúm gia cầm
Trong ngày, không có báo cáo ổ dịch mới phát sinh ở các địa phương.
Hiện nay, cả nước có 01 ổ dịch Cúm gia A/H5N6 xảy ra trên địa bàn xã Quảng Chính, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã qua 08 ngày.
1.2. Dịch Lở mồm long móng gia súc (LMLM)
Tỉnh  Sơn La: Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh Sơn La, từ ngày 25-30/10/2015 xảy ra ổ dịch LMLM (typ A) tại 07 hộ chăn nuôi thuộc bản Pắc Ma, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La làm 14 con bò mắc bệnh trên tổng đàn 67 con bò. Chi cục Thú y tỉnh Sơn La phối hợp với chính quyền địa phương hực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
Hiện nay, cả nước có 11 ổ dịch LMLM xảy ra tại 07 huyện của 06 tỉnh chưa qua 21 ngày, cụ thể như sau:
(1) Tỉnh Phú Yên: 02 ổ dịch LMLM typ A tại xã Xuân Quang 1 và xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân (đã qua 05 ngày);
(2) Tỉnh Yên Bái: 01 ổ dịch LMLM tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải (đã qua 19 ngày);
(3) Tỉnh Tiền Giang: 02 ổ dịch LMLM tại xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè (đã qua 18 ngày) và tại xã Phước Thạnh, thành phố Mỹ Tho (đã qua 11 ngày);
(4) Tỉnh Ninh Thuận: 04 ổ dịch LMLM (typ O) tại các xã Lương Sơn, Ma Nới, Lâm Sơn và thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn;
(5) Tỉnh Bến Tre: 01 ổ dịch LMLM (typ O) tại xã Tân Xuân, huyện Ba Tri;
(6) Tỉnh Sơn La: 01 ổ dịch LMLM (typ A) tại xã Chiêng Sinh, thành phố Sơn La.
1.3. Dịch Tai xanh trên lợn
Tỉnh Sóc Trăng: Theo báo cáo của Cơ quan Thú y vùng VII, trên địa bàn tỉnh có 02 ổ dịch tai xanh xảy ra ở 02 hộ chăn nuôi thuộc xã Long Phú, huyện Long Phú và xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề làm 22 con lợn mắc bệnh (trên tổng đàn 33 con lợn), 05 con lợn chết và tiêu hủy. Chi cục Thú y phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
Hiện nay, cả nước có 13 ổ dịch Tai xanh xảy ra tại 08 huyện của 04 tỉnh chưa qua 21 ngày, cụ thể như sau:
(1) Tỉnh Hà Tĩnh: 01 ổ dịch tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên (đã qua 06 ngày);
(2) Tỉnh Sóc Trăng: Có tổng số 09 ổ dịch, trong đó:
(a) Huyện Long Phú: 04 ổ dịch xảy ra ở xã Trường Khánh, thị trấn Long Phú (đã qua 11 ngày), xã Tân Thạnh và xã Long Phú;
(b) Thành phố Sóc Trăng: 03 ổ dịch xảy ra ở Phường 2 (đã qua 15 ngày), Phường 7 và Phường 8;
(c) Huyện Châu Thành: 01 ổ dịch tại xã An Ninh (đã qua 11 ngày);
(d) Huyện Trần Đề: 01 ổ dịch tại xã Thạnh Thới Thuận.
(3) Tỉnh Nghệ An: 01 ổ dịch tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (đã qua 07 ngày);
(4) Tỉnh Long An: 02 ổ dịch xảy ra tại xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa và ổ dịch tại xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành.
1.4. Nhận định tình hình dịch
Cúm gia cầm:
Các ổ dịch Cúm gia cầm vừa qua xảy ra chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi tại một vài hộ chăn nuôi gia đình, chưa được tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm và đã được chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn thú y phát hiện và xử lý kịp thời nên không có hiện tượng lây lan. Tuy nhiên, hiện nay do diễn biến phức tạp của thời tiết nên nguy cơ dịch phát sinh và lây lan là rất cao, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống Cúm gia cầm độc lực cao H5N1, H5N6 và một số chủng vi rút cúm có thể lây sang người như vi rút H7N9; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời. Các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn, thông báo của Cục Thú y về lưu hành chủng vi rút cúm gia cầm (văn bản số 371/TY-DT ngày 06/3/2015) và văn bản hướng dẫn sử dụng vắc xin cúm (văn bản số 1883/TY-DT ngày 29/9/2015 và 1518/TY-DT ngày 05/9/2014) để tổ chức mua đúng loại vắc xin phòng, chống dịch nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Dịch LMLM: Trong thời gian vừa qua, các ổ dịch LMLM xảy ra chủ yếu ở dạng nhỏ lẻ. Nguy cơ mầm bệnh phát tán làm dịch lây lan rộng trong các vùng là rất cao. Các địa phương thuộc khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để, đặc biệt các tỉnh có dự án cung ứng con giống gia súc, xóa đói giảm nghèo cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc, quản lý giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan dịch.
Dịch lợn tai xanh: Trong thời gian vừa qua dịch Tai xanh đã xảy ra chủ yếu trên các đàn lợn chưa được tiêm phòng vắc xin phòng bệnh tai xanh. Căn cứ vào tình hình dịch tai xanh trong thời gian gần đây, có thể thấy vi rút tai xanh đang tiềm ẩn trong đàn lợn ở một số địa phương. Dịch tai xanh mới xảy ra trong thời gian khoảng hơn 1 tháng gần đây tại Căm-pu-chia, trong đó có 3 tỉnh có đường biên giới với Việt Nam, cũng cho thấy nguy cơ dịch tai xanh có xu hướng xảy ra trở lại. Các địa phương cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho đàn lợn và thực hiện nghiêm các qui định về kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn, tăng cường kiểm soát giết mổ lợn, chủ động ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn.
II. CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH
– Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành: Công điện số 6529/CĐ-BNN-TY ngày 14/8/2015 về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm và Công điện số 8385/CĐ-BNN-TY ngày 12/10/2015 về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
– Lãnh đạo và chuyên viên của Cục Thú y, các Cơ quan Thú y vùng, các Trung tâm chuyên ngành đã và đang tập trung kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thú y địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm theo quy định./.

 

Chi cục Chăn nuôi và thú ý lào cai

Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển: Chi cục Chăn nuôi và Thú y là cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, đồng thời là tổ chức thuộc hệ thống chuyên ngành thú y từ Trung ương đến địa phương. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai ngày nay đã có quá trình ...
Xem tiếp

Chương trình công tác

  • Hỏi đáp
  • Chuyển đổi số