Thông tin về tình hình dịch cúm gia cầm, LMLM và tai xanh ngày 11/10/2015

Gửi lúc: 11:07, Ngày: 13-10-2015
I. TÌNH HÌNH DỊCH  
1.1. Dịch Cúm gia cầm
Trong  ngày, không có báo cáo ổ dịch phát sinh từ các địa phương.
Hiện nay, cả nước có 05 ổ dịch Cúm gia cầm tại 04 huyện của 04 tỉnh chưa qua 21 ngày, cụ thể như sau:
(1) Tỉnh Hà Tĩnh: ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 01 hộ chăn nuôi tại xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà (đã qua 20 ngày);
(2) Tỉnh Lai Châu: ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại xã Bình Lư (đã qua 11 ngày) và xã Sơn Bình (đã qua 04 ngày), huyện Tam Đường;
(3) Tỉnh Lào Cai: ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng (đã qua 09 ngày).
(4) Tỉnh Kon Tum: ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại xã Đắk Xú, huyện Ngọc Hồi (đã qua 05 ngày).
1.2. Dịch Lở mồm long móng gia súc (LMLM)
Trong  ngày, không có báo cáo ổ dịch phát sinh từ các địa phương.
Hiện nay, cả nước có 05 ổ dịch LMLM xảy ra tại 05 huyện của 05 tỉnh chưa qua 21 ngày, cụ thể như sau:
 (1) Tỉnh Sóc Trăng: ổ dịch LMLM týp O xảy ra tại thị trấn Châu Thành (đã qua 19 ngày) của huyện Châu Thành;
(2) Tỉnh Sơn La: ổ dịch LMLM týp A xảy ra tại xã Song Khủ của huyện Vân Hồ (đã qua 20 ngày);
(3) Tỉnh Phú Yên: ổ dịch LMLM týp A đã xảy ra tại 02 xã Đa Lộc và Xuân Sơn Bắc thuộc huyện Đồng Xuân (đã qua 11 ngày);
(4) Tỉnh Hà Tĩnh: ổ dịch LMLM đã xảy ra tại 01 xã Phương Điền, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh (đã qua 09 ngày).
(5) Tỉnh Đắk Nông: ổ dịch LMLM đã xảy ra tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut (đã qua 05 ngày).
1.3. Dịch Tai xanh trên lợn
Trong  ngày, không có báo cáo ổ dịch phát sinh từ các địa phương.
Hiện nay, cả nước không có dịch Tai xanh xảy ra.
1.4. Nhận định tình hình dịch
Cúm gia cầm:
Các ổ dịch Cúm gia cầm vừa qua xảy ra chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi tại một vài hộ chăn nuôi gia đình, chưa được tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm và đã được chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn thú y phát hiện và xử lý kịp thời nên không có hiện tượng lây lan. Tuy nhiên, hiện nay do diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lũ ở các tỉnh phía Nam, thời tiết chuyển mùa ở các tỉnh phía Bắc nên nguy cơ dịch phát sinh và lây lan là rất cao, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống Cúm gia cầm độc lực cao H5N1, H5N6 và một số chủng vi rút cúm có thể lây sang người như vi rút H7N9; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời. Các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn, thông báo của Cục Thú y về lưu hành chủng vi rút cúm gia cầm (văn bản số 371/TY-DT ngày 06/3/2015) và văn bản hướng dẫn sử dụng vắc xin cúm (văn bản số 1883/TY-DT ngày 29/9/2015 và 1518/TY-DT ngày 05/9/2014) để tổ chức mua đúng loại vắc xin phòng, chống dịch nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Dịch LMLM: Trong thời gian vừa qua, các ổ dịch LMLM xảy ra chủ yếu ở dạng nhỏ lẻ trên phạm vi 1-2 xã nhưng lại phân bố rải rác trên địa bàn 05 tỉnh thuộc các vùng khác nhau, cá biệt đã phát hiện 01 trường hợp lợn bị mắc bệnh LMLM được đưa vào lò giết mổ. Nguy cơ mầm bệnh phát tán làm dịch lây lan rộng trong các vùng là rất cao. Các địa phương thuộc khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để, đặc biệt các tỉnh có dự án cung ứng con giống gia súc, xóa đói giảm nghèo cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc, quản lý giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan dịch.
Dịch lợn tai xanh: Các địa phương tiếp tục khống chế thành công dịch tai xanh lợn. Tuy nhiên, vi rút vẫn tồn tại trong môi trường chăn nuôi, thời tiết có những diễn biến thay đổi nên trong thời gian tới dịch có thể xuất hiện và gây ra các ổ dịch nhỏ lẻ trên địa bàn những tỉnh có dịch cũ. Các địa phương cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, thực hiện nghiêm các qui định về kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn, tăng cường kiểm soát giết mổ lợn, chủ động ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn.
II. CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH
Cục Thú y tiếp tục phối hợp cùng các địa phương kiểm tra và chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm theo quy định./.

 

Chi cục Chăn nuôi và thú ý lào cai

Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển: Chi cục Chăn nuôi và Thú y là cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, đồng thời là tổ chức thuộc hệ thống chuyên ngành thú y từ Trung ương đến địa phương. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai ngày nay đã có quá trình ...
Xem tiếp

Chương trình công tác

  • Hỏi đáp
  • Chuyển đổi số