Ảnh hưởng của men Aspergillus oryzae và Sacchromyces cerevisiae trong khẩu phần cám gạo và bã sắn của lợn thịt

Gửi lúc: 8:25, Ngày: 23-01-2017
Nghiên cứu do nhóm tác giả Trần Thị Thu Hồng, Đào Thị Phượng và Lê Văn An thuộc Trường Đại học Nông Lâm Huế thực hiện Xử lý phụ phẩm bằng phương pháp lên men vi sinh vật sẽ làm nâng cao giá trị dinh dưỡng, tăng thời gian bảo quản, giảm hàm lượng độc tố của nguồn phụ phẩm. Nhờ đó người chăn nuôi tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có, lợn sinh trưởng tốt, hạn chế ô nhiễm môi trường, đặc biệt là góp phần giảm giá thành thức ăn cho chăn nuôi, tăng hiệu quả kinh tế.

Thí nghiệm được tiến hành trên 25 lợn lai F1 (Móng Cái x Đại Bạch) có khối lượng trung bình 27 kg/con. Lợn được tiêm phòng vắc xin dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn và tẩy giun sán trước khi đưa vào thí nghiệm. Lợn được chia làm 5 nhóm một cách ngẫu nhiên tương ứng với 5 khẩu phần thí nghiệm, mỗi nhóm gồm 5 con được nuôi độc lập trong từng ổ một. Năm khẩu phần ăn thí nghiệm: Khẩu phần cơ sở bao gồm cám đậm đặc, ngô và cám gạo (ĐC); khẩu phần thay thế 15% cám gạo lên men (CG 1596); khẩu phần thay thế 30% cám gạo lên men (CG30%); khẩu phần thay thế 15% bã sắn lên men (BS15%) và; khẩu phần thay thế 30% bã sắn lên men (BS30%).

Hình minh họa

Kết quả nghiên cứu cho thấy, cám gạo và bã sắn sử dụng trong thí nghiệm được lên men với Aspergillus oryzae và men rượu dân gian (Saccharomyces cerevisiae) đã cải thiện đưọc hàm lượng protein thô trong cám gạo từ 14,2% lên 17,4% và protein thô trong bã sắn từ 3,05% lên 16,46%. Hàm lượng HCN trong bã sắn giảm đáng kể theo thời gian lên men. Kểt quả theo dõi về tăng trọng và khả năng chuyển hóa thức ăn cho thấy rằng sử dụng 30% cám gạo lên men và 30% bã sắn lên men trong khẩu phần ăn của lợn đã có ảnh hưởng tốt đến khả năng tăng trọng và hệ số chuyển hóa thức ăn so với khẩu phần đối chứng. Chi phí thức ăn/kg tăng trọng của khẩu phần có chứa 30% thức ăn lên men là thấp hơn 16,83% so với khẩu phần đối chứng.

Người tổng hợp: Trần Thị Ngọc Các (Theo Tạp chí NN&PTNT)

Nguồn tin: Trung tâm Thông tin KH&CN Cần Thơ

Chi cục Chăn nuôi và thú ý lào cai

Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển: Chi cục Chăn nuôi và Thú y là cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, đồng thời là tổ chức thuộc hệ thống chuyên ngành thú y từ Trung ương đến địa phương. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai ngày nay đã có quá trình ...
Xem tiếp

Chương trình công tác

  • Hỏi đáp
  • Chuyển đổi số