DỰ BÁO TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH QUÝ I NĂM 2017

Gửi lúc: 9:38, Ngày: 26-12-2016

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, rét đậm, rét hại khu vực miền Bắc tập trung vào tháng 12/2016 đến tháng 01/2017 và có khả năng không kéo dài, nhiệt độ tăng 0,5 – 10C so với những năm trước. Tuy nhiên, trước những diễn biến bất thường của thời tiết, với những đợt mưa lạnh cùng với việc luân chuyển đàn phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán và tái đàn sau Tết là mối nguy cơ tiềm ẩn làm phát sinh dịch bệnh trên đàn vật nuôi.
Dự báo, trong những tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh có thể xảy ra một số bệnh như: Đàn trâu bò một số bệnh Tụ huyết trùng, viêm phổi ở bê, nghé, bệnh Lở mồm long móng, bệnh cảm lạnh, cước chân…; trên đàn lợn có thể xảy ra một số bệnh như; Tai xanh, Lở mồm long móng, Tụ huyết trùng, Dịch tả, hội chứng viêm đường hô hấp. Trong dịp trước và sau tết nguyên đán việc tiêu thụ, vận chuyển, tái đàn gia cầm gia tăng một số bệnh như Cúm gia cầm, Niu cát sơn, tụ huyết trùng, các bệnh về đường hô hấp có nguy cơ xảy ra cao.
Để chủ động phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo bà con như sau:
– Thường xuyên vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại; xử lý tốt các chất thải của vật nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đối với các hộ còn nuôi gia súc gần nhà ở cần lưu ý hệ thống thoát nước thải ra ngoài khu dân cư, tốt nhất có hệ thống biogas để bảo vệ môi trường chăn nuôi cũng như môi trường công cộng.

09-19-05_1

– Khi thời tiết có thay đổi cần chú ý che chắn chuồng trại, tránh gió lùa, nhất là những ngày có gió mùa đông bắc. Những ngày mưa phùn, ẩm độ cao cần giữ ấm cho vật nuôi, nhất là đối với gia súc non.
– Thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng, phù hợp với giống, lứa tuổi và mục đích sản xuất của từng loại gia súc, gia cầm: bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng và phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi.
– Tiêm đúng, đủ các loại vắc xin theo hướng dẫn của cơ quan thú y hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất, góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân và cả cộng đồng.
– Thường xuyên kiểm tra đàn gia súc, gia cầm; đặc biệt phát hiện sớm những thay đổi bất thường để cách ly kịp thời; đồng thời báo ngay cho cơ quan Thú y và chính quyền cơ sở để được tư vấn, hỗ trợ và kịp thời xử lý đối với các dịch bệnh nguy hiểm; không được bán hoặc phát tán gia súc, gia cầm ốm, chết và chất thải của chúng ra môi trường xung quanh.
– Khi mua con giống, phải mua nơi có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng, nuôi cách ly ít nhất 07 ngày, nếu con vật khỏe mạnh thì tiến hành tiêm phòng vắc xin sau đó mới cho nhập đàn.
Phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm cần được các hộ chăn nuôi chủ động thực hiện thường xuyên, liên tục và sự quan tâm từ các cấp chính quyền để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi và giảm bớt thiệt hại kinh tế để chăn nuôi của tỉnh phát triển ổn định./.

Đào Minh Huệ – Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai

Chi cục Chăn nuôi và thú ý lào cai

Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển: Chi cục Chăn nuôi và Thú y là cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, đồng thời là tổ chức thuộc hệ thống chuyên ngành thú y từ Trung ương đến địa phương. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai ngày nay đã có quá trình ...
Xem tiếp

Chương trình công tác

  • Hỏi đáp
  • Chuyển đổi số