DỰ BÁO TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TRÊN ĐÀN VẬT NUÔI TRONG QUÝ IV NĂM 2018

Gửi lúc: 9:11, Ngày: 10-10-2018

Mùa Đông năm 2018, dự báo sẽ tiếp tục xảy ra nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài làm cho đàn vật nuôi tiêu tốn nhiều năng lượng, giảm sức đề kháng dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như:
– Đàn trâu, bò: Bệnh Tụ huyết trùng, Lở mồm long móng, cước chân, các bệnh đường hô hấp
– Đàn lợn: Bệnh Tai xanh, Dịch tả lợn, Lép tô, các bệnh đường hô hấp
– Đàn gia cầm: Bệnh Cúm gia cầm, Niu-cát-xơn, Tụ huyết trùng, các bệnh đường hô hấp.
– Đàn chó: Bệnh Dại, các bệnh đường hô hấp.
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trong mùa Đông, người chăn nuôi cần lưu ý:
1. Tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng cho đàn gia súc, gia cầm:
– Chủ động giữ ấm cho đàn gia súc, gia cầm, nuôi nhốt trong chuồng có mái che, chắn xung quanh, nền chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ; sưởi ấm khi nhiệt độ xuống thấp; tuyệt đối không thả rông trâu, bò khi nhiệt độ xuống dưới 120C và kèm theo mưa.

– Dự trữ thức ăn thô xanh, cỏ rơm ủ urê và thức ăn tinh cho cả mùa đông tránh ẩm, mốc; cho trâu, bò ăn uống đầy đủ có thể bổ sung thêm muối ăn với lượng 5 gam/100kg thể trọng/ngày trong khẩu phẩn ăn.
– Cho lợn, gia cầm ăn thức ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, phù hợp với từng giai đoạn, uống đủ nước sạch.
2. Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho gia súc, gia cầm: Tụ huyết trùng trâu bò, Lở mồm long móng trâu bò, Dịch tả lợn, Tụ huyết trùng lợn, Cúm gia cầm, Dại chó và một số loại vắc xin phòng bệnh khác… Tiêm bổ sung vắc xin cho gia súc, gia cầm mới lớn, mới nhập đàn.
3. Người chăn nuôi thường xuyên theo dõi sức khỏe của đàn vật nuôi: Hiện nay, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đang xảy ra tại nhiều nước trên thế giới, nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam là rất cao, do đó người chăn nuôi cần theo dõi sức khoẻ đàn lợn, nhập giống khoẻ mạnh, đã qua kiểm dịch và có nguồn gốc rõ dàng; nuôi cách lý ít nhất 07 ngày, nếu con vật khỏe mạnh thì tiến hành tiêm phòng vắc xin sau đó mới cho nhập đàn. Khi thấy gia súc, gia cầm có biểu hiện ốm cần báo ngay cho thú y viên xã, trưởng thôn, tổ, UBND cấp xã và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; không bán chạy, không vứt xác động vật chết ra môi trường làm lây lan, phát tán mầm bệnh, gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra phát hiện những trâu, bò mắc bệnh ký sinh trùng như bệnh sán lá gan, ký sinh trùng đường máu, giun đũa bê nghé để điều trị kịp thời./.

Bài: Nguyễn Đình Tuấn
Ảnh: Trần Thuyết
Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai

Chi cục Chăn nuôi và thú ý lào cai

Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển: Chi cục Chăn nuôi và Thú y là cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, đồng thời là tổ chức thuộc hệ thống chuyên ngành thú y từ Trung ương đến địa phương. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai ngày nay đã có quá trình ...
Xem tiếp

Chương trình công tác

  • Hỏi đáp
  • Chuyển đổi số