Lào Cai triển khai lấy mẫu giám sát vi rút Dại Do CDC tài trợ 7 tháng đầu năm 2023

Gửi lúc: 7:30, Ngày: 10-08-2023

Thực hiện Văn bản số 538/TY-DT ngày 30/3/2023 của Cục Thú y, về việc triển khai giám sát Bệnh dại do CDC Hoa Kỳ tài trợ năm 2023. Trong 07 tháng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai thực hiện điều tra 34 trường hợp, lấy 19 mẫu. Kết quả xét nghiệm 13/19 mẫu dương tính (+) với vi rút bệnh Dại, 06/19 mẫu âm tính (-)với vi rút bệnh Dại.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai trong 7 tháng đầu năm 2023 có 1.070 người đến cơ sở y tế để điều trị phơi nhiễm bệnh Dại và có 01 ca tử vong bệnh Dại trên người.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn bọc lộ một số tồn tại và khó khăn trong công tác phòng, chống dịch và lấy mẫu giám sát dịch bệnh cụ thể như: Nhận thức về công tác phòng, chống dịch bệnh Dại trênđại đa số người dân được nâng cao lên, tuy nhiên vẫn còn một số người dân nhất là vùng cao, vùng xa, người dân tộc tiểu số nhận thức còn chưa được tốt như chưa chủ động trong việc tiêm phòng cho đàn chó, mèo nuôi, tình trạng chó thả rông còn phổ biến, khi bị chó, mèo cắn không chủ động đến cơ sở y tế điều trị phơi nhiễm, mổ chó ốm, chó có biểu hiện bệnh Dại để ăn…

Trong thời gian tới với lượng vi rút Dại ngời môi trường rất lớn, nguy có xảy ra dịch cao, để công tác phòng, chống dịch bệnh Dại đạt hiệu quả cao cũng như phòng chống không lây dịch sang người, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai khuyến cáo các hộ chăn nuôi, các hộ kinh doanh buôn bán chó, sản phẩm từ chó, người tiêu dùng các biện pháp phòng, chống dịch như sau:

Ảnh: tiêm phòng bệnh dại cho chó

Để phòng bệnh hiệu quả thì cách tốt nhất là chủ động tiêm phòng và thực hiện tiêm đúng định kỳ. Thời gian tiêm phòng là tháng 3 – 4 hàng năm. Ngoài ra, hàng tháng tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo mới phát sinh hoặc chó, mèo đã hết thời gian còn miễn dịch bảo hộ.

Ngoài việc tiêm phòng thì mỗi hộ gia đình cần phải thực hiện nuôi nhốt, xích chó, đeo rọ mõm hoặc nuôi chó trong chuồng.

Chống dịch: Khi có chó nghi dại thì yêu cầu bắt buộc là bà con cần báo cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y quản lý theo dõi. Việc làm này sẽ giúp hạn chế đến mức thấp nhất số người bị chó nghi dại cắn cũng như theo dõi đàn chó của địa phương.

Cách xử lý cho người khi bị súc vật cắn:

– Rửa vết thương dưới vòi nước chảy, càng sớm càng tốt để loại bỏ vi rút khỏi vết thương:

+ Xối rửa kỹ tất cả các vết cắn/cào trong 15 phút với nước và xà phòng, hoặc nước sạch, sau đó sát khuẩn bằng cồn 400-700 hoặc cồn i ốt để làm giảm thiểu lượng vi rút tại vết cắn.

+ Có thể sử dụng các chất khử trùng thông thường như rượu, cồn, xà phòng các loại, dầu gội, dầu tắm để rửa vết thương ngay sau khi bị cắn.

Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương. Đến ngay Trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng Dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh Dại. Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh Dại.

– Tiêm phòng uốn ván, chống nhiễm trùng bằng kháng sinh trong trường hợp cần thiết.

* Theo Nghị định số 90/2017/NĐ-CP, Nghị định số 04/2020/NĐ-CP của Chính phủ:

Chủ vật nuôi phải chịu mọi chi phí khi có chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và xử lý chó. Trường hợp chó, mèo cắn, cào người hoặc có chó, mèo mắc bệnh Dại, nghi mắc bệnh Dại cắn, cào người khác (Trừ các trường hợp mua Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ nuôi chó) phải bồi thường theo quy định của Pháp luật.

– Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

+ Không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng;

+ Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng./.

Phan Thị Hảo – Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai

Chi cục Chăn nuôi và thú ý lào cai

Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển: Chi cục Chăn nuôi và Thú y là cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, đồng thời là tổ chức thuộc hệ thống chuyên ngành thú y từ Trung ương đến địa phương. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai ngày nay đã có quá trình ...
Xem tiếp

Chương trình công tác

  • Hỏi đáp
  • Chuyển đổi số