Thịt lợn không giảm giá là thất bại của hệ thống liên kết, phân phối
Thực tế, tình trạng lợn hơi rớt giá đã xảy ra được hơn 1 tháng. Nhưng từ đó tới nay, giá thịt thành phẩm vẫn không có dấu hiệu giảm giá. Thậm chí, tại các siêu thị, giá thịt lợn còn cao hơn ngoài chợ.
Ngoài thị trường, “Thịt lợn đến được với người tiêu dùng phải qua ít nhất ba khâu trung gian: thương lái, giết mổ và các bà bán thịt ngoài chợ. Trong khi đó, Hà Nội mới xây dựng được 8 chuỗi cung ứng thịt cho người dân thủ đô, chiếm khoảng 1% so với nhu cầu thực tế. Do vậy, việc thương lái đang điều khiển thị trường là một thất bại của hệ thống phân phối, khiến người tiêu dùng và người chăn nuôi đều chịu thiệt nặng nề. Lẽ ra, giá thịt phải giảm 15- 20% như đà giảm của lợn hơi” ông Phú nói.
Còn Hội Chăn nuôi Việt Nam như đang ‘ngồi trên đống lửa’ vì giá lợn hơi chưa có dấu hiệu tăng giá. Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đang rất ‘sốt ruột’ vì giá lợn hơi giảm mạnh, hiện giá bán trung bình là 29.500 đồng/kg. Trong khi, giá sản xuất tương đương 39.000 đồng/kg. Người chăn nuôi đang lỗ nặng”.
Theo ông Vang, nguyên nhân một phần là do tăng trưởng quá “nóng” của ngành chăn nuôi trong năm 2016, tới 5,8%. Phần khác là do phía Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt lợn để kiểm soát an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, TS Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện trưởng Viện Chăn nuôi cho rằng: “Nguyên nhân của tình trạng trên còn là do sự thiếu sự phối hợp giữa người sản xuất với thị trường, doanh nghiệp để tạo ra các chuỗi liên kết ổn định”.
Để giải quyết bài toán này, theo các chuyên gia, cần thông tin đầy đủ, kịp thời về thị trường để người chăn nuôi định hướng sản xuất, không tăng đàn ồ ạt, tổ chức nhiều hơn các hệ thống phân phối, cắt bớt khâu trung gian.
Theo Hội Chăn nuôi Việt Nam, cần thống kê chính xác số lợn đang được nuôi và khuyến cáo người chăn nuôi, tránh tình trạng tăng đàn dẫn tới cung vượt cầu.
Bên cạnh đó, “Cần tổ chức lại hệ thống sản xuất, hệ thống phân phối theo chuỗi, hạn chế các khâu trung gian để giảm giá thành, đồng thời giúp các hộ chăn nuôi không bị tư thương ép giá”, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nói
Còn theo TS Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi, doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong mô hình chăn nuôi liên kết. Ví dụ, Công ty CP đang liên kết rất chặt với các hộ chăn nuôi. Sản phẩm thịt từ các hộ được công ty bao tiêu, chuyển về nhà máy chế biến thành: thịt được đóng gói, xúc xích, thịt hộp… Cách làm này giúp người chăn nuôi bớt lo về đầu ra và giá bán cũng ổn định hơn.