Thúc đẩy thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Gửi lúc: 8:17, Ngày: 09-02-2017

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đã đi kiểm tra dịch vụ công trực tuyến tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Chăn nuôi nhằm nắm bắt tình hình triển khai cũng như thúc đẩy việc giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến một cách thông suốt, hiệu quả.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho rằng, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 không trực tiếp tạo ra giá trị, nhưng là một trong những việc quan trọng để thực hiện chủ trương Chính phủ hành động, kiến tạo, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, bà con nông dân, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông sản và góp phần quản lý nhà nước có hiệu quả hơn. Đường truyền cần “liên thông” hơn Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, kể từ ngày 1/2/2017, Cục đã bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký 5 nhóm thủ tục hành chính (từ cấp mới, gia hạn, cấp lại… đối với thủ tục hành chính cấp Giấu chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật) của các tổ chức, cá nhân tại cổng dịch vụ công trực tuyến theo địa chỉ: https://dvc.mard.gov.vn. Đến hết ngày 6/2 đã nhận 109 hồ sơ, trong đó giải quyết được 74 hồ sơ và đã trả kết quả cho doanh nghiệp; đang giải quyết 15 hồ sơ; 20 hồ sơ không đạt. “Thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân (đơn giản hóa hồ sơ, tiết kiệm chi phí, thời gian…), góp phần nâng cao hiệu quả của công tác cải cách hành chính” – ông Hoàng Trung đánh giá. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, việc triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 là việc làm mới, chắc chắn còn gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn ban đầu triển khai thực hiện. Cụ thể, việc triển khai thực hiện kế hoạch chậm chưa đáp ứng được yêu cầu của tiến độ; phần mềm mới đi vào hoạt động, chưa hoạt động thông suốt; việc chuyển đổi lưu trữ hồ sơ từ hồ sơ giấy sang lưu trữ điện tử chưa có hướng dẫn cụ thể (hiện Cục vẫn thực hiện lưu trữ hồ sơ giấy). “Ngay ngày hôm qua, phần mềm bị lỗi, máy bị treo; có hồ sơ phải kích đi làm lại, chờ cả nửa tiếng” – ông Hoàng Trung dẫn chứng. Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Thế Hiên, Giám đốc Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ NN&PTNT) cho rằng kiểm tra phần mềm tại Bộ thì vẫn chạy nhanh, thông suốt. Vì thế, ông đề xuất Cục nên bố trí đường truyền riêng hoặc tăng tổng dung lượng băng thông đến Cục để xử lý vấn đề lỗi treo máy. Để thúc đẩy việc triển khai dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật kiến nghị Bộ NN&PTNT hướng dẫn các đơn vị thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 – hiện các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong phương thức thực hiện chưa có quy định yêu cầu thực hiện bằng hồ sơ điện tử. Đồng thời, Cục sẽ sớm triển khai kế hoạch 2017, trong đó lựa chọn 4 Chi cục để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Với những kết quả khả quan bước đầu mà Cục Bảo vệ thực vật đã đạt được, Thứ trưởng Hà Công Tuấn đánh giá Cục đã triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đúng yêu cầu; có hệ thống mạng xử lý thủ tục thông suốt. Tuy vậy, việc vừa phải giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến nhưng vẫn phải lưu trữ hồ sơ giấy đã tạo thêm việc cho các cán bộ xử lý trực tiếp. Thứ trưởng Hà Công Tuấn ví von điều này không khác gì việc “vừa chạy, vừa xếp hàng” và yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật nếu có niềm tin thì thực hiện dứt khoát hơn việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 nhằm tạo ra đột phá mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính của đơn vị.
Thúc đẩy ứng dụng thông suốt dịch vụ công trực tuyến
Trong các đơn vị thực hiện cơ chế một cửa quốc gia cũng như triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, Cục Chăn nuôi được đánh giá là đơn vị đi đầu. Tính đến 6/2, tổng hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống là 36.999 hồ sơ, trong đó Cục Chăn nuôi tiếp nhận 18.843 hồ sơ; các tổ chức được Cục chỉ định tiếp nhận 18.156 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã được phê duyệt Giấy đăng ký là 36.282 hồ sơ, chiếm 98%; số hồ sơ đang xử lý là 717 hồ sơ (chiếm 2%). “Cục Chăn nuôi là đơn vị triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 hàng đầu, triển khai trên toàn bộ hệ thống. Tổng số hồ sơ xử lý qua hải quan một cửa của toàn bộ khoảng 50.000 hồ sơ thì riêng Cục Chăn nuôi đã chiếm tới 2/3 tổng số hồ sơ” – ông Ngô Thế Hiên nhìn nhận.
Hiện nay, Cục Chăn nuôi đang trực tiếp giải quyết 31 thủ tục hành chính, tuy nhiên không phải thủ tục nào cũng phát sinh hồ sơ (có 16 thủ tục hành chính không phát sinh hồ sơ; 7 thủ tục hành chính có không quá 10 hồ sơ; chỉ có 8 thủ tục hành chính có phát sinh trên 10 hồ sơ). Trong 31 thủ tục hành chính có 11 thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu (có 4 thủ tục hành chính không phát sinh hồ sơ; 2 thủ tục hành chính có không quá 10 hồ sơ; 5 thủ tục có phát sinh trên 10 hồ sơ). Cục Chăn nuôi đã lựa chọn 3 thủ tục hành chính (Công nhận thức ăn chăn nuôi sản xuất trong nước được phép lưu hành tại Việt Nam, Công nhận thay đổi thông tin của thức ăn chăn nuôi sản xuất trong nước đã được phép lưu hành tại Việt Nam; Công nhận lại thức ăn chăn nuôi sản xuất trong nước được phép lưu hành tại Việt Nam) để thực hiện cơ chế một cửa quốc gia.
Để triển khai thực hiện thông suốt, Cục Chăn nuôi đang phải thuê đường truyền tốc độ cao của VNPT để kết nối với máy chủ của Bộ với chi phí gần 120 triệu đồng. Nhưng đổi lại, theo bà Quách Tố Nga, Chánh văn phòng Cục Chăn nuôi, khi thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, cứ 1 lô hàng khi thông quan tiết kiệm được chi phí tuân thủ thủ tục hành chính là 75 USD. Như vậy, với 36.282 lô hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu đã được thông quan khi thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, thì tổng chi phí đã tiết kiệm được là 2.721.150 USD, khoảng 60 tỷ đồng. Cũng theo bà Nga, riêng chi phí chuyển phát nhanh cho số hồ sơ kể trên nay chuyển qua điện tử đã tiết kiệm được trên 700 triệu đồng.
Đáng lưu ý, ngày 6/2, Cục Chăn nuôi đã ban hành Công văn số 133/CN-VP về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ điện tử đối với nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực thức ăn chăn nuôi sản xuất trong nước kể từ ngày 15/2. Như vậy, Cục sẽ chấm dứt tiếp nhận hồ sơ giấy đối với thủ tục hành chính lĩnh vực này. “Phòng một cửa tiếp nhận thủ tục hành chính bây giờ trông rất sạch sẽ thông thoáng. Nếu như trước kia vào phòng hồ sơ đầy phòng, chất cao hơn cả đầu người thì nay chỉ có 3 cán bộ và máy vi tính.” – ông Hoàng Thanh Vân vui vẻ báo cáo Thứ trưởng Hà Công Tuấn.
Với những kết quả nổi bật kể trên, Thứ trưởng Hà Công Tuấn đánh giá cao những thành công bước đầu mà Cục Chăn nuôi đã đạt được. Thứ trưởng kỳ vọng trong năm 2017 Cục sẽ hoàn thành công bố triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với 15/31 thủ tục – tiếp tục là đơn vị đi đầu của Bộ về lĩnh vực này.
Nhằm đẩy nhanh việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, Thứ trưởng Hà Công Tuấn giao các đơn vị Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi và các đơn vị liên quan chủ động giải quyết những khó khăn, vướng mắc với phương châm nhanh chóng, quyết liệt nhằm tạo ra chuyển biến mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và bà con nông dân trong sản xuất, kinh doanh./.

K.Lực

Chi cục Chăn nuôi và thú ý lào cai

Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển: Chi cục Chăn nuôi và Thú y là cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, đồng thời là tổ chức thuộc hệ thống chuyên ngành thú y từ Trung ương đến địa phương. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai ngày nay đã có quá trình ...
Xem tiếp

Chương trình công tác

  • Hỏi đáp
  • Chuyển đổi số